Tin tức

Trang hiện tại: Trang chủ Tin tức

Phải chăng phương pháp lấy học viên làm trọng tâm không thể áp dụng giảng dạy các chủ đề kỹ thuật?

Ngày viết: 15.04.2013 Được viết bởi LearnSmart
Phải chăng phương pháp lấy học viên làm trọng tâm không thể áp dụng giảng dạy các chủ đề kỹ thuật?
Từ ngày 16/3 đến 19/3/2011, trong khuôn khổ dự án Tăng cường Năng lực Giảng viên do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) hỗ trợ cho Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng thuộc Bộ Công Thương, LearnSmart đã thực hiện khóa đào tạo kỹ năng dẫn giảng theo phương pháp “Lấy học viên làm trọng tâm” cho 17 giảng viên trường Đại học Bách khoa Đà nẵng.

Phương pháp đào tạo “Lấy học viên làm trọng tâm” đề cao vai trò của người học trong quá trình đào tạo. Người học chủ động tham gia vào quá trình học, tự khám phá, ghi nhớ và áp dụng nội dung bài học. Giảng viên đóng vai trò dẫn dắt và hỗ trợ học viên đạt được kết quả học mong muốn. Để thực hiện vai trò này, giảng viên cần sử dụng kỹ năng dẫn giảng để tạo thuận lợi cho học viên tham gia, đó là kỹ năng đặt và trả lời câu hỏi, kỹ năng phản hồi, kỹ năng thực hiện và đúc kết các hoạt động học, v.v…

Phương pháp đào tạo “Lấy học viên làm trọng tâm” đã tỏ ra rất hiệu quả khi áp dụng với các chủ đề thuộc kỹ năng “mềm”, ví dụ như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình, v.v…bởi vì chúng chủ yếu liên quan đến yếu tố con người nên có thể thực hiện nhiều loại hình hoạt động học từ nghiên cứu tình huống, diễn vai,…đến trò chơi. Vậy phải chăng phương pháp này sẽ không thể áp dụng đối với các chủ đề mang nặng tính kỹ thuật?

\"\"

Sau 4 ngày trao đổi và thực hành các kỹ năng dẫn giảng, các giảng viên đã chứng tỏ phương pháp “Lấy người học làm trọng tâm” có thể áp dụng được với các chủ đề mang tính kỹ thuật. Trong phần thực hành thao giảng các chủ đề kỹ thuật như hệ thống bơm quạt, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống chiếu sáng, v.v… các giảng viên đã thay đổi từ phương pháp thuyết giảng một chiều trước đây sang phương pháp tương tác với học viên qua các kỹ năng đặt và trả lời câu hỏi, tổ chức các hoạt động học như thảo luận nhóm, phát ý tưởng, nghiên cứu tình huống, bài tập thực hành,…Dù một số loại hoạt động học như trò chơi và diễn vai áp dụng rất hạn chế với các chủ đề kỹ thuật nhưng các giảng viên đều tỏ ra tự tin khi nhận xét rằng khóa học đã cung cấp cho họ những kỹ năng rất cụ thể để thực sự “lấy người học làm trọng tâm” trong các khóa đào tạo kỹ thuật.    

Nhận xét của khách hàng

Tài liệu đọc nhiều nhất

Thực hiện phân tích nhu cầu đào tạo
Phân tích nhu cầu đào tạo (TNA) là bước khởi đầu trong một chu trình..
Quản lý thế nào cho “nhàn thân, được việc”?
Là chủ doanh nghiệp hay người đứng đầu một đơn vị, tại sao bạn lúc..
Chuẩn bị cho một khóa học thành công (phần 3)
Bạn được yêu cầu đào tạo kỹ năng đàm phán cho các nhân viên bán..

Liên kết website